Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Theo thống kê mới nhất của Viện Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa - ĐH Y Hà Nội, tại Việt Nam, số lượng người mắc bệnh tiểu đường chiếm tỷ lệ 5,7%. Số người mắc bệnh tăng nhanh tại các thành phố lớn. 

Thống kê này cũng cho thấy, bệnh tiểu đường thường phát triển âm thầm nên khi phát hiện, bệnh nhân đã có những biến chứng nguy hiểm (44% bị các biến chứng về thần kinh, 71% các biến chứng về tim, não, thận và 8% các biến chứng về mắt).
Một số biến chứng nguy hiểm thường thấy của bệnh tiểu đường nếu phát hiện quá muộn là tổn thương thần kinh ngoại vi (có dễ dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử, gây loét và có thể phải cắt cụt chi để bảo toàn tính mạng), tổn thương thận (suy thận, liệt chức năng lọc và bài tiết), biến chứng mắt (các bệnh võng mạc), tổn thương mạch máu và tim (cao huyết áp, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não gây bại liệt hoặc tử vong), nhiễm trùng hoặc phải tháo khớp (tay, chân)...  
Những biến chứng trên có thể phòng chống được ở mức cộng đồng, song nhận thức của đa phần người dân về bệnh còn hạn chế. Sau 7 - 10 năm khi bệnh đã bắt đầu xuất hiện biến chứng, việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém. Nếu phát hiện và được chẩn đoán sớm, bệnh sẽ dễ điều trị, hạn chế khả năng chuyển sang giai đoạn tiểu đường.
BS Ngô Thế Phi, Trưởng khoa Nội tiết BV Thủ Đức, cho biết: "Để phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả, bạn nên thay đổi lối sống lành mạnh như: chơi thể thao, tham gia các hoạt động giải trí để tránh stress, chế độ dinh dưỡng hợp lý...". Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số thảo dược tự nhiên để phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Nếu thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao, bạn có thể nắm vững những nguyên tắc dưới đây: giảm trọng lượng thừa, chỉ cần giảm ở mức vừa phải - 7% là bạn có thể tránh nguy cơ bị tiểu đường; cắt giảm chất béo và calo trong khẩu phần ăn hằng ngày.  
Điều này cũng rất có lợi khi bạn muốn giảm cân; duy trì một chế độ ăn ít cacbon hydrate và giàu protein để có thể bền sức với mọi hoạt động.
Thảo dược methi Ấn Độ (họ đậu) có tác dụng hỗ trợ trong phòng và điều trị tiểu đường
Ngoài ra, người thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao nên ăn thật nhiều chất xơ, 14 gram chất xơ cho mỗi 1.000 calo bạn nạp vào cơ thể; ăn ngũ cốc nguyên hạt, cố gắng trong khẩu phần ngũ cốc của mình có ít nhất 1/2 là ngũ cốc nguyên cám; tăng cường rèn luyện thân thể như đi bộ ít nhất 2 giờ 30 phút mỗi tuần.  
Hiện nay, một số người đồn thổi về việc uống rượu giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Tuy nhiên thực tế chưa có dữ liệu chính thức nào nói về tác dụng này.
Bệnh tiểu đường hiện chưa có thuốc chữa trị hoàn toàn. Các loại thuốc Đông, Tây y, thảo dược giúp hỗ trợ điều trị nhằm ổn định lượng đường huyết của máu.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Hao Tran