Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Cuộc sống hiện đại mang đến cho con người nhiều thứ nhưng cũng lạnh lùng lấy đi không ít những giá trị trong cuộc sống. Lối sống tiện nghi không bù đắp được những tổn thương do bệnh tật mang lại. Sự nguy hiểm nằm ở khía cạnh: những tiến bộ về y tế có thể điều trị khỏi một số bệnh nguy hiểm nếu phát hiện và điều trị sớm.

Thế nhưng bệnh tật vẫn chuyển biến một cách âm thầm, không có một dấu hiệu bất thường nào thì sao? Và đái tháo đường – một căn bệnh thời đại đã nghiễm nhiên trở thành một kẻ thù đáng gờm của con người với sức tàn phá tuy âm thầm nhưng ghê gớm của nó.
Đái tháo đường không cô đơn trong trận chiến giành sự sống của con người. Nó có nhiều đồng minh như stress, thói quen ít vận động, môi trường ô nhiễm, thực phẩm không an toàn… Tuy vậy, nó chỉ có thể quật ngã những cơ thể “lười biếng”, lười biếng vận động, lười biếng thăm khám bệnh, lười biếng tìm hiểu những phương pháp khả thi để tránh cho cơ thể những đau đớn không cần thiết trong cuộc chiến không khoan nhượng với bệnh tật. Và hạt Methi, đến từ quê hương Phật giáo Ấn Độ, có thể mang đến cho bạn một sự chọn lựa?
Trước hết, chúng ta cùng xem lại một số những thống kê của các tổ chức chuyên ngành để thấy rằng: những con số tuy lạnh lùng vô cảm nhưng thật sự là chúng biết nói nếu con người quan tâm, yêu thương bản thân mình. Ở Mỹ và Châu Âu, 33% các ca chạy thận, 55% các ca cắt cụt chi là do biến chứng của tiểu đường. Tại Việt Nam, cứ 4 người mắc bệnh tiểu đường thì có 3 người không hề biết cơ thể đang đối mặt với kẻ thù của thời đại cho đến khi họ phải chấp nhận cắt bớt một phần cơ thể, mù lòa, họ gắn chặt cuộc đời mình trên giường bệnh vì phải chạy thận nhân tạo… Nguyên nhân của tất cả bi kịch này là do những biến chứng âm thầm nhưng dữ dội của bệnh đái tháo đường mang lại.

Thế nhưng, không phải ngẫu nhiên mà con người luôn được đánh giá là “chúa tể” của thế giới bởi trí thông minh, sự sáng tạo. Các nhà chuyên môn khuyến cáo chúng ta nên yêu thương cơ thể mình bằng một lối sống lành mạnh, khám sức khỏe định kì, ăn uống thông minh, thường xuyên vận động. Và nếu bạn đã đứng trước nguy cơ đái tháo đường, hay đang đối mặt với nó, họ đã tìm ra cho bạn những giải pháp khả thi để bạn chọn lựa. Bên cạnh việc ăn uống và tập luyện khoa học điều độ, khoa học, bạn dĩ nhiên phải dùng thuốc. Bạn có thể lựa chọn giữ việc dùng tân dược, thảo dược hay kết hợp cả hai, miễn sao cơ thể bạn “chấp nhận”. Hạt Methi, như đã nói ở trên, đang cùng với con người đồng hành chiến đấu với đái tháo đường.
Methi được xem là loại cây đầu tiên của nhân loại với những đặc tính nổi trội trong ứng dụng khi nó được trồng tại thung lũng sông Nile từ hơn 1000 năm trước Công Nguyên. Loại cây này được biết đến với công dụng trị nóng sốt, xông hương, ướp xác, thậm trí còn như một thứ vũ khí chống ngoại xâm của người Do Thái khi dầu của nó tạo ra sự trơn trượt nơi mặt thành Jerusalem. Phụ nữ Ả Rập thường rang hạt mêthi ăn để đẹp da, thân hình cân đối. Những công trình nghiên cứu gần đây trên thú vật và thử nghiệm lâm sàng nơi người đã chứng minh cho khả năng hạ đường huyết trong máu của bệnh nhân tiểu đường của hạt Methi. Ngoài ra, nó còn làm giảm được một số triệu chứng của tiểu đường như khát nước, đi tiểu nhiều lần, yếu mệt, giảm cân… Với những đặc tính như trên, hạt Methi đã, đang và sẽ mang đến cho bệnh nhân tiểu đường niềm hi vọng trong việc khống chế sự tấn công của căn bệnh này. Trong cuộc chiến ấy, đôi khi bạn phải đứng trước những lựa chọn thật khó khăn. Không thể phủ nhận lợi ích của tân dược là nhanh và hiệu quả trong điều trị nhưng nếu dùng lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến xương, bao tử, thận… Lúc ấy, bạn nên nghĩ đến một giải pháp khác.
Và hạt Methi nên được đánh giá là một lựa chọn thông minh với những tác dụng như: phục hồi và kích thích tăng tiết ra insulin, tăng độ nhạy cảm với mô của insulin, hạ đường huyết nhưng không hạ quá thấp, giữ chỉ số ở giá trị trung bình tốt, ngăn ngừa biến chứng rối loạn mỡ máu, xơ vữa mạch máu, bình ổn huyết áp, tăng cường miễn dịch, hạn chế các tổn thương, viêm nhiễm, rối loạn do tiểu đường gây ra, chống lão hóa, ngăn ngừa tổn thương tế bào…
Như vậy, sống chung với tiểu đường không có nghĩa là chúng ta chấp nhận sự tấn công của nó với sự bất lực. Thay đổi cuộc sống và thông minh lựa chọn những giải pháp điều trị thích hợp sẽ là điều bạn nên nghĩ tới trong cuộc chiến với tiểu đường, nhằm ngăn chặn ngay từ đầu căn bệnh không thể chữa khỏi này.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Hao Tran