Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Tiểu đường là tình trạng lượng đường (glucose) trong máu cao hơn mức bình thường. 3 dạng tiểu đường có thể gặp khi mang thai là tiểu đường loại 1, tiểu đường loại 2, và tiểu đường thai kỳ. Dưới đây là một số nguy cơ nếu thai phụ bị tiểu đường và việc kiểm soát tiểu đường trước và trong khi mang thai.

3 dạng tiểu đường có thể gặp khi mang thai

Tiểu đường loại 1



Tiểu đường type 1

Bệnh tiểu đường loại 1 phát triển khi cơ thể bạn không thể sản xuất bất kỳ insulin. Nó thường bắt đầu trong thời thơ ấu, và hầu hết các phụ nữ có bệnh tiểu đường loại 1 sẽ được nhận thức về tình trạng của họ trước khi họ mang thai. Những người bị bệnh tiểu đường loại 1 dùng insulin để kiểm soát lượng đường trong máu của họ.

Tiểu đường loại 2

Tiểu đường type 2
Tiểu đường type 2

Bệnh tiểu đường loại 2 phát triển khi cơ thể bạn không thể sản xuất đủ insulin, hoặc khi insulin được sản xuất không hoạt động đúng. Nó thường xảy ra ở những người thừa cân, và thường được chẩn đoán ở phụ nữ tuổi từ 40 trở lên. Nhưng nó có thể xảy ra ở tuổi trẻ hơn, đặc biệt là ở những người châu Á và màu đen.
Bạn có thể không biết rằng bạn đã tiểu đường loại 2 trước khi mang thai, hoặc bạn có thể được chẩn đoán trong thời gian mang thai của bạn. Bệnh tiểu đường loại 2 có thể được điều trị với thuốc viên đường trong máu thấp hơn, và trong một số trường hợp, tiêm insulin.

Tiểu đường thai nghén


Tiểu đường khi mang thai
Tiểu đường khi mang thai

Tiểu đường thai nghén chỉ xảy ra trong thai kỳ. Nó có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, nhưng phổ biến hơn ở những tháng giữa. Nó xảy ra khi cơ thể bạn không thể sản xuất đủ insulin thêm để đáp ứng nhu cầu của thai kỳ. Tiểu đường thai nghén biến mất sau khi bạn đã sinh con.
Bạn gấp hai lần khả năng phát triển bệnh tiểu đường type 2 sau này trong cuộc sống nếu bạn có bệnh tiểu đường thai kỳ khi mang thai.
Có bệnh tiểu đường khi mang thai có thể đặt bạn và em bé của bạn có nguy cơ biến chứng. Bạn có thể giảm nguy cơ này, nhưng một phần phụ thuộc vào loại bệnh tiểu đường mà bạn có.

Nguy cơ nếu thai phụ bị tiểu đường

Nếu bạn đã có bệnh tiểu đường loại 1 hay loại 2, bạn có thể có nguy cơ cao:
  • Có một em bé lớn, làm tăng nguy cơ sinh khó khăn, do lao động hoặc mổ lấy thai
  • Sẩy thai
Những người bị bệnh tiểu đường loại 1 có thể có vấn đề mới, hoặc các vấn đề hiện tại trở nên trầm trọng hơn, với đôi mắt của mình (gọi là bệnh tiểu đường bệnh lý võng mạc ) và thận (bệnh tiểu đường thận).

Các biến chứng về mắt khi bị tiểu đường
Biến chứng về mắt ở bệnh nhân tiểu đường

Em bé của bạn có thể có nguy cơ:
  • Không phát triển bình thường và có dị tật bẩm sinh, đặc biệt là bất thường tim
  • Là chết non hoặc chết ngay sau khi sinh
  • Có vấn đề về sức khỏe ngay sau khi sinh (chẳng hạn như các vấn đề về tim và hơi thở) và cần chăm sóc tại bệnh viện
  • Phát triển bệnh béo phì hay tiểu đường sau này trong cuộc sống

Kiểm soát tiểu đường khi mang thai


Mối tương quan giữa HbA1C và Glucose máu
Hình ảnh minh họa mối tương quan giữa HbA1C và Glucose máu

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ của riêng bạn và sức khỏe của bé là để đảm bảo rằng bệnh tiểu đường được kiểm soát tốt trước khi bạn mang thai. Hãy hỏi bác sĩ  để được tư vấn. Bạn có thể kiểm tra bệnh tiểu đường trước khi thụ thai để hỗ trợ trước khi bạn cố gắng để có thai..
Bạn sẽ được cung cấp một xét nghiệm máu được gọi là xét nghiệm HbA1c, giúp đánh giá mức độ glucose trong máu của bạn. Đó là tốt nhất nếu mức 6,1% trước khi mang thai. Nếu bạn có chỉ số cao hơn, bạn cần phải nhận được lượng đường trong máu của bạn dưới sự kiểm soát tốt hơn trước khi bạn thụ thai để giảm nguy cơ biến chứng cho bạn và em bé của bạn


0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Hao Tran