Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Chế độ ăn uống rất quan trọng ở người có bệnh đái tháo đường (thường gọi là tiểu đường). 

Dưới đây là một số thực phẩm, bài thuốc theo hướng dẫn của lương y Quốc Trung và Như Tá dùng thích hợp cho người có bệnh này.
- Mỗi ngày dùng khoảng 0,5 kg thân cây đậu bắp còn tươi, cắt thành lát nhỏ (nếu dùng loại đã phơi khô thì chừng 100 gr là được) đem nấu với 2 lít nước. Nấu sôi và khi lượng nước trong nồi còn lại chừng 1 lít là được. Để nguội và dùng hết trong ngày.

Lá lô hội - Ảnh: H.Mai
- 20 gr dây khổ qua đã phơi khô, cùng 20 gr cây ô rô phơi khô, và 20 gr lá lô hội, đem nấu nước để uống trong ngày.
- Lấy 200 - 300 gr lá lô hội còn tươi, rửa sạch, tước bỏ vỏ, chỉ lấy phần thịt màu trắng trong của lá, rồi cho vào cùng khoảng 1 chén nước, ép (hoặc có thể dùng máy xay thay cho ép) lấy nước uống hết trong ngày.
- Dùng 100 gr lá ổi non còn tươi đem nấu nước uống hết trong ngày.
- 30 gr râu bắp, 60 gr rau muống (chỉ dùng cọng rau) đem rửa sạch rồi nấu lấy nước dùng trong ngày.
- Vỏ bí đao, vỏ dưa hấu, thiên hoa phấn - mỗi loại khoảng 20 gr, đem nấu lấy nước để uống cả ngày.
* 30 gr hoa đậu ván (loại hoa có màu trắng), 30 gr nấm mèo, đem cả hai phơi khô, rồi tán thành bột mịn, trộn đều với nhau, cho vào lọ đậy kín để dành dùng dần. Mỗi lần dùng 2 muỗng cà phê bột này pha với nước chín để nguội. Mỗi ngày dùng 3 lần.
- Củ khoai lang có màu trắng còn tươi, bào lấy phần vỏ (chừng 50 gr) rồi đem vỏ này nấu lấy nước uống hết trong ngày.
- Hằng ngày có thể dùng đậu đũa hay đậu bắp đem luộc chín để ăn - mục đích là để giảm bớt lượng cơm, vì cơm chứa nhiều tinh bột.
- Dùng 0,5 kg rau cần tây còn tươi đem rửa sạch, giã nhuyễn rồi cho vào 1 chén nước chín để nguội, vắt (hoặc ép) lấy nước để dùng, bỏ xác.
Ngoài ra, người có bệnh tiểu đường cần hạn chế lượng đường, hạn chế các món ăn ngọt; hạn chế thức ăn chứa nhiều tinh bột, thức ăn chứa nhiều cholesterol... Cần dùng nhiều rau củ quả tươi chứa nhiều chất xơ.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Hao Tran