Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy người cao tuổi bị tiền tiểu đường, tiểu đường týp 2 thường bị giảm kích thước não và khả năng trí tuệ một cách nhanh chóng chỉ trong vòng 2 năm, theo Science Daily.

Một nhóm nghiên cứu Úc do phó giáo sư Katherine Samara thuộc Viện Nghiên cứu Y học Garvan chủ trì, nhận thấy bộ não lão hóa dễ dẫn đến tình trạng lượng đường trong máu tồi tệ hơn thậm chí trước khi có thể chẩn đoán ra bệnh tiểu đường týp 2.
Dù thể tích não giảm là chuyện bình thường của quá trình lão hóa nhưng các chuyên gia nhận thấy người cao tuổi có lượng đường trong máu không ổn định và mắc bệnh tiểu đường týp 2 mất thể tích não cao gấp khoảng 2,5 lần trong 2 năm so với người cùng tuổi. Việc giảm kích thước thùy não trước có ảnh hưởng rất lớn đến chức năng nhận thức cũng như chất lượng cuộc sống.
Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia đã so sánh ảnh chụp cộng hưởng từ của 312 đối tượng tham gia từ lúc bắt đầu cho đến kết thúc 2 năm nghiên cứu. Những người này đều ở độ tuổi từ 70 - 90 và không bị chứng mất trí nhớ. Lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu, 41% trong số đó bị tiền tiểu đường và 13% bị tiểu đường týp 2.
Khi kết thúc cuộc nghiên cứu, những người tham gia được phân thành 4 nhóm: Người có lượng glucose ổn định, bình thường (nhóm 1, với 102 người), người bị tiền tiểu đường ổn định (nhóm 2, 120 người), người có lượng glucose trở nên xấu đi (nhóm 3, 57 người) và người bị tiểu đường loại 2 từ đầu (nhóm 4, 33 người).
Các ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy rằng nhóm 1 mất trung bình 18,4 cm3 tổng dung tích não trong 2 năm. Trong khi đó, nhóm 2 mất gấp 1,4 lần nhóm 1 (26,6 cm3). Cả nhóm 3 và nhóm 4 mất dung tích não gấp 2,3 lần nhóm 1 (lần lượt 41,7 cm3 và 42,3 cm3).
Nhóm nghiên cứu kết luận rằng tình trạng đường huyết của một người sau 2 năm có thể là công cụ đáng kể giúp tiên đoán mức độ suy giảm thể tích não.
“Chúng ta cần biết cách ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực của bệnh tiểu đường đối với bộ não”, phó giáo sư Samara nói.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Hao Tran